I. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1.Thông tin cơ bản
- Tên công ty: Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail)
- Trụ sở chính: 261 – 263 Khánh Hội, Phường 5, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu số: 0311609355 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 08/03/2012. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được thay đổi lần gần nhất (lần thứ 52): ngày 14/07/2022.
- Mã cổ phiếu: là FRT niêm yết trên sàn HOSE ngày 26/04/2018.
- Nhóm ngành: Bán lẻ (bán lẻ máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm, thiết bị viễn thông, dược phẩm, dụng cụ y khoa, mỹ phẩm… trong các cửa hàng chuyên doanh).
Địa bàn kinh doanh: 63 tỉnh thành Việt Nam. - Vốn điều lệ: 1,184,725,350,000 đồng (hiệu lực chính thức ngày 14/07/2022)
- KL CP đang niêm yết: 118,472,535 cp
- KL CP đang lưu hành: 118,472,535 cp
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) là công ty liên kết của Tập đoàn FPT, sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F.Studio By FPT và 2 công ty con là Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu (2018) và công ty Cổ phần Hữu Nghị Việt Hàn (2021).
Năm 2012: Tháng 03/2012 CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số được thành lập, là một trong 07 công ty trực thuộc CTCP FPT.
Năm 2013: Tháng 12/2013, FPT Shop chính thức đạt mốc 100 cửa hàng.
Năm 2014: FPT Shop đạt mốc 200 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành; trở thành nhà nhập khẩu trực tiếp của iPhone chính hãng.
Năm 2015: FPT Shop đạt được mức tăng trưởng nhanh nhất so với các công ty trực thuộc cùng Công ty Cổ phần FPT với doanh thu tăng 50% so với năm 2014, lợi nhuận trước thuế tăng 338,7%.
Năm 2016: FPT Shop đạt mốc 385 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành. Doanh thu online tăng gấp đôi, đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Khai trương 80 khu trải nghiệm Apple corner trên toàn quốc.
Năm 2017: Tháng 07/2017, Công ty đạt được các giải thưởng uy tín trong ngành bán lẻ như sau:
- Top 4 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam (Bộ Công Thương, 2017)
- Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (Retail Asia) (Euromonitor, 2017).
- Trở thành công ty đại chúng từ tháng 6/2017 Tại 31/12/2017.
- Công ty có 473 cửa hàng trên toàn quốc (bao gồm cả FPT Shop và F.Studio).
Năm 2018: Trong quý 3, FPT Retail đã thành lập công ty con là Dược phẩm FPT Long Châu với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail đóng góp 75% vốn điều lệ. Trong năm, FPT Retail cũng vinh dự được nhận nhiều giải thưởng như:
- Top 10 Nhà Bán lẻ uy tín 2018 do Vietnam Report bình chọn, được vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam liên tiếp trong 6 năm từ 2013 đến 2018 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.
- Top 4 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam (Bộ Công Thương). Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (Retail Asia), (Euromonitor). Trở thành công ty đại chúng từ tháng 6/2017 Tại 31/12/2017. Công ty có 473 cửa hàng trên toàn quốc (bao gồm cả FPT Shop và F.Studio).
- Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (Vietnam Report).
- Tính đến tháng 8/2018, FPT Retail lọt vào Top 5 nhà bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam. Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (Retail Asia). Tháng 11/2018, FPT Retail đã lọt Top 10 nhà bán lẻ uy tín do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá VN (Vietnam Report) và báo điện tử Vietnamnet tiến hành khảo sát.
Năm 2019: FPT Retail được vinh danh trong các giải thưởng:
- Top 3 công ty uy tín ngành bán lẻ 2019 (Vietnam Report).
- Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất năm 2019 (Vietnam Report).
- Top 10 doanh nghiệp Tin và dùng năm 2019 (VnEconomy).
- Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019 (Forbes Vietnam).
- Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2019 (Nhịp cầu đầu tư).
- Top 100 công ty đại chúng lớn nhất (Forbes Vietnam).
- Tháng 11/2019, công ty hoàn thành kế hoạch mở 70 nhà thuốc Long Châu trước 1 tháng so với dự kiến.
Năm 2020: FPT Retail được vinh danh trong các giải thưởng:
- Top 5 công ty uy tín ngành bán lẻ (Vietnam Report).
- Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (Vietnam Report). Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (Vietnam Report).
- FPT Shop xếp vị trí thứ nhất trong “Top 10 Thương hiệu thứ nhất nhất trên mạng xã hội” (Socialbakers).
- Tháng 12/2020, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã vượt mốc 200 cửa hàng trên toàn quốc.
Năm 2021: FPT Retail được vinh danh trong các giải thưởng:
- Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021 (Tạp chí Kinh tế Việt Nam).
- Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2021(Vietnam Report và VietNamNet).
- Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2021.
- Lập ‘kỷ lục mọi thời đại’ về mở bán iPhone 13 Series tại thị trường Việt Nam.
- Tháng 12/2021, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã vượt mốc 400 cửa hàng trên 53 tỉnh thành, mở mới 200 nhà thuốc so với đầu năm. Trong đó, riêng quý IV/2021, công ty mở mới gần 100 cửa hàng Long châu, nhờ đó chuỗi Long Châu đã vượt mục tiêu mở mới 150 cửa hàng đặt ra đầu năm 2021. FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 22.495 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với cùng kỳ năm 2020 và gấp 1,4 lần kế hoạch doanh thu năm 2021. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 554 tỷ đồng, gấp 19,5 lần so với năm 2020 và gấp 4,6 lần kế hoạch lợi nhuận năm 2021 và trở thành chuỗi nhà thuốc dẫn đầu thị trường chuỗi nhà thuốc bán lẻ với thị phần 45%.
- Trong năm 2021, FRT cũng mua lại công ty Cổ phần Hữu Nghị Việt Hàn (vốn điều lệ: 8.121.000.000 ) với tỷ lệ sở hữu 99,98% nhằm mục đích xây dựng và phát triển hệ thống kho bãi, logistic của Công ty.
Năm 2022: Tới cuối Q1, FPT Retail sở hữu 1.222 cửa hàng. Trong đó, 676 cửa hàng FPTShop và 546 cửa hàng Long Châu. FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 7.785,64 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 169,35 tỷ đồng, lần lượt tăng 66,9% và 447,5% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 12,6% lên 15,8%.
3. Cơ cấu cổ đông và ban lãnh đạo
II. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
1. Hoạt động kinh doanh
FRT có hoạt động kinh doanh là bán lẻ máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm, thiết bị viễn thông, dược phẩm, dụng cụ y khoa, mỹ phẩm… trong các cửa hàng chuyên doanh, trải dài trên khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
- Hệ thống bán lẻ FPT Shop: là chuỗi chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số di động bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện và dịch vụ công nghệ… FPT Shop là hệ thống bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, FPT Shop là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ.
- Hệ thống F.Studio By FPT: là chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam ở cấp độ cao cấp nhất, chuyên kinh doanh các sản phẩm chính hãng của Apple. FPT Retail là công ty đầu tiên có chuỗi bán lẻ với mô hình cửa hàng chuẩn của Apple, bao gồm: AAR (Apple Authorised Reseller) và iCorner, mang đến cho khách hàng không gian tuyệt vời để trải nghiệm những sản phẩm công nghệ độc đáo, tinh tế của Apple cùng dịch vụ bán hàng và chất lượng chăm sóc khách hàng cao cấp và thân thiện nhất.
- Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu: Sở hữu chuỗi nhà thuốc Long Châu chuyên kinh doanh dược phẩm, dụng cụ y khoa, thực phẩm chức năng chính hãng thuộc Hệ thống Bán lẻ FPT Retail. Với ưu thế về giá cả cạnh tranh, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn cùng đội ngũ dược sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, nhà thuốc Long Châu là địa chỉ uy tín và đáng tin cậy cho sức khỏe của khách hàng
2. Đối thủ cạnh tranh
Về chuỗi FPT Long Châu:
- Đánh giá thị trường bán lẻ dược phẩm: còn nhiều dư địa cho các nhà thuốc hiện đại phát triển. Năm 2021, Việt Nam có khoảng 57,000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường, còn lại 15% là chuỗi nhà thuốc hiện đại. Các chuỗi nhà thuốc hiện đại đang dần chiếm lĩnh thị phần của nhà thuốc truyền thống, do (1) đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc, (2) tạo dựng được lòng tin và uy tín với người tiêu dùng, (3) tiện lợi cho người tiêu dùng.
- Hiện doanh thu trung bình của Long Châu đạt mức 1,3 tỷ đồng/tháng đối với một cửa hàng trong quý 1/2022, tăng khoảng 36% so với 2021 hiện là cao nhất trong ngành. An Khang doanh số đạt 700-800 triệu/tháng, Pharmacity đạt 400-500 triệu/tháng theo số liệu của VnDirect.
1) Về nguồn hàng: FPT Long Châu là Nhà Thuốc Chính Hãng Sở hữu danh mục thuốc chính hãng vừa đa dạng, phong phú lại vừa chuyên sâu, Chuyên Thuốc Theo Toa Long Châu có đầy đủ các loại thuốc để có thể đáp đứng đầy đủ nhu cầu của người dùng. nhờ có chiến lược hợp tác với các thương hiệu lớn trong ngành dược phẩm và thiết bị y tế, nhập khẩu theo tiêu chuẩn quản lý nghiêm ngặt của Bộ Y Tế. Cụ thể là các đối tác hàng đầu thế giới về thiết bị y tế như Microlife, AND Medical, Omron, MediUSA,… Cũng nhờ đó mà thời điểm bùng dịch lớn nhất, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng đã làm thiếu hụt linh kiện sản xuất thiết bị y tế toàn cầu, thêm vào đó là những khó khăn trong quá trình xuất nhập khẩu thiết bị đã làm cho tình hình thiếu hụt sản phẩm trên toàn thị trường trở nên căng thẳng nhưng Long Châu vẫn là điểm chọn đáng tin cậy của người dùng Việt Nam khi luôn có đủ hàng hóa với giá bình ổn, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu thụ.
(2) Về Nhân lực: FPT Long Châu có Dược Sĩ Tư Vấn Tại Chỗ Với kinh nghiệm và chuyên môn cao với 4 tiêu chí: đúng thuốc, đúng liều, đúng cách và đúng giá. Cũng trong tháng 4/2022, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu phát động đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất năm: Chào Đón 6000 Dược Sĩ Long Châu với đội ngũ dực sĩ chuyên nghiệp với yếu tố 4T: “Có Tài, Có Tâm, Có Tầm, Có Tiền” cùng hành trình chinh phục vị thế hàng đầu ngành bán lẻ dược phẩm.
(3) Về chính sách Khách hàng:
–Mua Lẻ Với Giá Sỉ : Sản phẩm đúng chất lượng với giá thấp hơn so với thị trường chung, tương đương với giá bán sỉ.
–Giao Hàng Tận Nơi : Giao hàng cực nhanh trong khu vực Tp.HCM và chuyển hàng đến tận nhà tại các tỉnh thành khác.
–Đổi Trả Nguyên Giá : Chỉ cần đọc SĐT hoặc giữ lại hóa đơn, bạn sẽ được đổi trả / hoàn tiền đã mua trong vòng 30 ngày.
Ngoài ra FPT Long Châu còn liên tục mở ra các chương trình tri ân khách hang với nhiều ưu đãi giảm giá thu hút được người tiêu dùng, đặc biệt hệ thống còn tổ chức chương trình “Thứ Sáu Giờ Vàng” với 6,000 sản phẩm được bán giá 6,000 đồng vào mỗi thứ sáu, tại tất cả tỉnh thành có mặt nhà thuốc trong hệ thống. Đây là sự kiện lần đầu tiên được thực hiện trong ngành bán lẻ dược phẩm như là lời cảm ơn chân thành từ hệ thống FPT Long Châu gửi đến khách hàng.
(4) Về quy mô: Với mức mở rộng quy mô , chiếm lĩnh thị trường như hiện tại của nhà thuốc Long Châu, xuất phát điểm từ việc mua lại nhà thuốc Long Châu tại TP.HCM với 4 cửa hàng vào cuối năm 2017, FPT Retail đã nhanh chóng xây dựng, phát triển hệ thống mạnh mẽ và đến thời điểm hiện tại đã chính thức đạt mốc hơn 700 nhà thuốc phủ khắp toàn quốc vào tháng 7/2022. Như vậy, chỉ sau 4 năm, FPT Long Châu đã mở mới được hơn 700 nhà thuốc, riêng Quý 1.2022, tốc độ mở mới là 200 nhà thuốc/quý, là việc mà các đối thủ phải mất chục năm vẫn chưa thể hoàn thành. (Thực hiện được việc này một cách “thần tốc”, phải nói đến yếu tố kinh nghiệm bán lẻ mà FPT Long Châu có được từ FPT Retail và sự hậu thuẫn mạnh mẽ về ứng dụng số từ tập đoàn FPT.)
⇒ Từ yếu tố tiềm năng của thị trường Dược ( hơn 57.000 nhà thuốc lẻ truyền thống) và chiến lược mở rộng chuỗi mạnh mẽ khi tìm ra công thức chiến thắng của FPT Long Châu thì từ việc 4 năm mở được hơn 700 của hang thì Long Châu hoàn toàn có khả năng mở được hơn 7000 nhà thuốc.
Về chuỗi FPT Shop:
- Đánh giá thị trường bán lẻ điện thoại: Mặc dù đến giai đoạn bão hòa tuy nhiên sự bùng nổ về số lượng điện thoại smart phone trong năm 2017 cho thấy bão hòa nhưng riêng dòng smart phone sau một thời gian sử dụng thông thường 4 đến 5 năm đa phần người dùng có nhu cầu đổi mới do nâng cấp đt…
- Đánh giá thị trường bán lẻ laptop: tuy qua giai đoạn bùng nổ về laptop nhưng trong và sau đại dịch thì Thói quen người tiêu dùng đã được định hướng lại và thay đổi khá nhiều ảnh hưởng trực tiếp tới ngành bán lẻ laptop, đến cả học sinh và người bán hang online vẫn sử dụng laptop thay vì chủ yếu là sinh viên và người đi làm như trước đây.
- Ngành hàng gia dụng: hiện tại frt đang thí điểm mở rộng ngành hàng gia dụng.
⇒ FPT Shop vẫn có thể duy trì và phát triển doanh thu từ mảng này.
III. TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH
1. Doanh thu và lợi nhuận tổng quan từ năm 2015 – năm 2021
- Năm 2021 FRT ghi nhận doanh thu hợp nhất lũy kế đạt 22.495 tỷ đồng.
⇒ Tăng trưởng 53% so với năm 2020, gấp 1,4 lần kế hoạch doanh thu năm 2021.
1.1 Chi tiết doanh thu:
(1) Doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.977 tỷ đồng,tăng 234% so với năm 2020 giúp Long Châu có lãi nhẹ trong năm 2021, chiếm 18% doanh thu FRT.
(2) Doanh thu chuỗi FPT Shop đạt 18.558 tỷ đồng tăng 38% so với năm 2020, chiếm 82% doanh thu FRT.
1.2 Về số lượng cửa hàng:
Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid trên toàn cầu, FPT Retail tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hang kinh doanh. Tính đến cuối năm 2021:
(1) Chuỗi cửa hàng Long Châu đã đạt 400 cửa hàng, khắp 53 tỉnh thành trên cả nước, tăng 200 cửa hàng so với cuối năm 2020, dẫn đầu thị trường chuỗi nhà thuốc bán lẻ với thị phần 45%
(2) Chuỗi cửa hàng FPTShop cũng đạt 647 cửa hàng, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, tăng 52 cửa hàng so với tại cuối năm 2020.
2. Kế hoạch kinh doanh năm 2022
Năm 2022, FRT đặt kế hoạch kinh doanh trong đó lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng trưởng 30%, đẩy mạnh đầu tư mở rộng chuỗi Long Châu, nâng cao tổng số cửa hàng chuỗi Long Châu lên 700 cửa hàng, kế hoạch kinh doanh cụ thể như sau:
Các định hướng chiến lược trong năm 2022 được đề ra như sau:
- Tiếp tục mở rộng vùng phủ chuỗi FPTShop và trung tâm Laptop: dự kiến mở mới 70-100 cửa hàng. nâng tổng số cửa hàng tại cuối năm 2022 dự kiến lên khoảng từ 717 – 747 cửa hàng.
- Đẩy nhanh mở rộng vùng phủ chuỗi Long Châu, nâng cao vị thế trên thị trường Dược phẩm: dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng tại cuối năm 2022 dự kiến lên khoảng từ 700 – 800 cửa hàng.
3. Kết quả kinh doanh Q2 năm 2022:
Quý 2, FRT đạt doanh thu thuần 6.2 ngàn tỷ đồng, giá vốn hàng bán 5.27 ngàn tỷ đồng, tương ứng tăng 43% và 40% so cùng kỳ. Sau khi khấu trừ, doanh nghiệp có lợi nhuận gộp hơn 943 tỷ đồng, tăng 56%.
Tình hình thực hiện:
Lũy kế 6 tháng đầu năm, FRT báo doanh thu gần 14 ngàn tỷ đồng, tăng 55% so cùng kỳ. Lãi trước thuế và lãi ròng đạt lần lượt 263 tỷ đồng và 211 tỷ đồng, gấp 3.5 lần cùng kỳ. Sau 6 tháng, Công ty thực hiện được 51% kế hoạch doanh thu và 36.5% mục tiêu lợi nhuận cả năm đặt ra tại ĐHĐCĐ 2022.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu: có 678 cửa hàng, đạt doanh thu hơn 4 ngàn tỷ đồng sau 6 tháng, chiếm tỷ trọng 29% doanh thu của Công ty và gấp 3 lần cùng kỳ.
- Nhìn ở góc độ ngắn hạn báo cáo tài chính quý 2 mảng Long Châu lỗ khoảng 1 tỷ đồng, không được như kỳ vọng của nhà đầu tư. Tuy nhiên nhìn góc độ dài hạn, quý 2 là điều kiện dịch covid đã được kiểm soát và được xem như là trong điều kiện hoạt động bình thường, và việc mở chuỗi liên tục thì việc lỗ 1 tỷ đồng xem như là 1 thành công lớn đối với Long Châu, khẳng địn.h bước tiến vững chắc của hệ thống khi hoạt động ở điều kiện bình thường.
Chuỗi FPT Shop: mang về doanh thu hơn 10 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 31% so cùng kỳ, chiếm 72% doanh thu của FRT.
- Trên báo cáo tài chính riêng: lợi nhuận sau thuế trên báo cáo riêng 6 tháng đầu năm 2022 đạt 186 tỷ đồng, tăng 209%, tương tự với tăng 126 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021, tương đương với 2.360 tỷ đồng, trong đó doanh thu ngành hàng laptop tăng 35% so với cùng kỳ, do 6 tháng đầu năm 2022 ảnh hưởng tiêu cực của dịch covid 19 đến hoạt động kinh doanh nói chung đã giảm đi đáng kể so với 6 tháng đầu năm 2021.
- Trên báo cáo tài chính hợp nhất: Lợi nhuận sau thuế trên báo cáo hợp nhất trên 6 tháng đầu năm 2022 đạt 216 tỷ đồng, tăng 253%, tương đương tăng 61 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2021, nguyên nhân chủ yếu do lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính riêng tăng như đã giải trình bên trên.
Nhìn ở góc độ ngắn hạn báo cáo tài chính quý 2 mảng Long Châu lỗ khoảng 1 tỷ đồng, không được như kỳ vọng của nhà đầu tư. Tuy nhiên nhìn góc độ dài hạn, quý 2 là điều kiện dịch covid đã được kiểm soát và được xem như là trong điều kiện hoạt động bình thường, và việc mở chuỗi liên tục thì việc lỗ 1 tỷ đồng xem như là 1 thành công lớn đối với Long Châu, khẳng địn.h bước tiến vững chắc của hệ thống khi hoạt động ở điều kiện bình thường.
Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 12,6% lên 15,8%.
4. Sức khỏe tài chính:
Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của FRT vẫn âm hai quý liên tiếp. Chỉ số này trong quý 1/2022 và quý 2/2022.
Tuy nhiên dòng tiền âm của FRT là do tăng mạnh hàng tồn kho khi mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu, không tăng mạnh khoản phảu thu.
Mặt khác xét trên góc độ tăng trưởng doanh thu chuỗi Long Châu thì tôi cho rằng chiến lược mở rộng chuỗi Long Châu đang đi đúng hướng (rủi ro trong ngắn hạn là dòng vốn tài trợ khá lớn từ việc vay nợ).
- Tổng tài sản FRT vào cuối tháng 6/2022 đạt hơn 10 ngàn tỷ đồng, giảm 7% so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương giảm mạnh gần 60%, còn hơn 444 tỷ đồng.
- Giá trị hàng tồn kho biến động nhẹ, tăng 3.7% lên hơn 5.1 ngàn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp.
Về nguồn vốn, nợ phải trả giảm hơn 944 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hạng mục vay nợ thuê tài chính ngắn hạn (còn 5.28 ngàn tỷ đồng, giảm 12.7%).
IV. TỔNG KẾT
1.Đánh giá
1.1 Lợi thế:
- Yếu tố về đất nước: Trong 10 năm tới, Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng GDP khoảng 7%/năm theo dự thảo chiến lược phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2030. Trong năm 2030, GDP đầu người giai đoạn này đạt 4,700 – 5,000 USD ngang bằng với Thái Lan, năm 2020, GDP đầu người đã đạt 3,521 USD. Tỷ lệ đô thị hóa sẽ tăng từ 36% (hiện tại) lên 50%, và tỷ lệ kênh phân phối hiện đại cũng sẽ đạt mức 50%, tăng mạnh từ con số 10% hiện nay. Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng sẽ phát triển mạnh mẽ với tỉ lệ tăng trưởng đạt khoảng 24%/năm. Đây đều là những tín hiệu tích cực cho ngành bán lẻ trong trung và dài hạn.
- Yếu tố về con người: Thời kỳ dân số vàng thúc đẩy chi tiêu mua sắm. Việt Nam vẫn đang ở thời kỳ dân số vàng với mức tăng trưởng dân số hàng năm khoảng 1%, ngang mức trung bình so với khu vực. Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng giúp phát triển thị trường bán lẻ theo hướng hiện đại và linh hoạt hơn. Thêm vào đó, với cơ cấu dân số phần lớn là dân số trẻ và là những người đang trong độ tuổi lao động, do đó dư địa cho ngành bán lẻ và tiêu dùng là còn rất lớn.
- Nhu cầu sử dụng đồ công nghệ: vẫn tăng cao sau dịch Covid. Thói quen của người tiêu dùng ảnh hưởng trực tiếp tới ngành bán lẻ, đặc biệt là sau dịch covid, thói quen của người tiêu dùng đã được định hướng lại và thay đổi khá nhiều. Trong đó có thói quen sử dụng thiết bị công nghệ dẫn tới đối tượng sử dụng sản phẩm công nghệ sẽ nhiều hơn và được trẻ hóa đến cả học sinh thay vì chủ yếu là sinh viên và người đi làm như trước đây.
- Thị trường bán lẻ dược phẩm: còn nhiều dư địa cho các nhà thuốc hiện đại phát triển. Năm 2021, Việt Nam có khoảng 57,000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường, còn lại 15% là chuỗi nhà thuốc hiện đại. Các chuỗi nhà thuốc hiện đại đang dần chiếm lĩnh thị phần của nhà thuốc truyền thống, do (1) đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc, (2) tạo dựng được lòng tin và uy tín với người tiêu dùng, (3) tiện lợi cho người tiêu dùng.
1.2 Rủi ro:
- Rủi ro quản lý hàng tồn kho:
Hàng tồn kho là vấn đề quan trọng của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. Hàng tồn ngành bán lẻ thường được tài trợ phần lớn từ vốn vay ngắn hạn, do đó hàng tồn kho chậm bán sẽ làm tăng chi phí lãi vay, khiến doanh nghiệp bán lẻ phải giảm giá để xử lý hàng tồn kho, làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Rủi ro cạnh tranh:
Cùng với xu hướng phát triển chung của ngành bán lẻ trong thời gian gần đây, thị trường phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và thiết bị di động có sự cạnh tranh tương đối lớn. Ngoài việc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn như Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG), Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp và xuất nhập khẩu TVH (Cellphones), … FPT Retail còn chịu áp lực cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ với giá bán sản phẩm thường rẻ hơn các sản phẩm do Công ty phân phối. Việc gia tăng số lượng ngày càng nhiều các công ty này làm tăng rủi ro cạnh tranh, đặc biệt là các công ty cạnh tranh bằng cách giảm giá bán lẻ một cách quyết liệt nhằm giải quyết hàng tồn kho.
- Thị trường: TT bán lẻ điện tử đã đến thời kì bão hòa, dẫn tới sức tăng trưởng không còn mạnh mẽ như khi thị trường còn đang phát triển.
⇒ Từ những luận điểm nêu trên, chúng tôi cho rằng FRT trong dài hạn vẫn là một cổ phiếu xứng đáng để đầu tư.