I. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1. Thông tin cơ bản
- Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ Ô TÔ HÀNG XANH
- KLCP đang lưu hành: 56,943,434
- Vốn hóa thị trường (tỷ đồng): 1,170.19
Ngành nghề kinh doanh:
- Kinh doanh xe ô tô mới và đã qua sử dụng;
- Cung cấp các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành các loại xe ô tô;
- Dịch vụ cho thuê xe ô tô;
- Mua bán phụ tùng, máy móc, thiết bị chuyên nghành ô tô;
- Sản xuất các chi tiết và phụ tùng cho xe có động cơ;
- Đại lý bảo hiểm xe ô tô chính hãng
2. Lịch sử hình thành và phát triển
3. Cơ cấu cổ đông
3. Mô hình hoạt động
MẠNG LƯỚI ĐẠI LÝ
- MERCEDES-BENZ HAXACO ĐIỆN BIÊN PHỦ
- MERCEDES-BENZ HAXACO VÕ VĂN KIỆT
- MERCEDES-BENZ HAXACO LÁNG HẠ
- MERCEDES-BENZ HAXACO CẦN THƠ
- MERCEDES-BENZ HAXACO KIM GIANG
- MG TÂY SÀI GÒN
- MG LONG BIÊN
- MG NGUYỄN TẤT THÀNH
Là đại lý phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz
CÁC ĐẠI LÝ TẬP TRUNG CHỦ YẾU Ở HÀ NỘI VÀ HỒ CHÍ MINH
Bên cạnh Mercedes, HAX gần đây đã mở rộng hoạt động kinh doanh dealer (không độc quyền)
sang MG. HAX hiện đang vận hành 3 showroom MG (1 showroom tại HN và 2 showroom tại
TP.HCM) trong tổng số 29 showroom MG trên toàn quốc. Số liệu doanh số hiện tại không có nhiều
và hoạt động kinh doanh này vẫn chưa đem lại lợi nhuận.
II. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh
Dựa trên số liệu trong 3 năm qua, doanh số phân khúc ô tô cao cấp tại Việt Nam đạt khoảng 10.000 xe/năm, chiếm khoảng 3,3% tổng doanh số ô tô mới.
Mercedes-Benz hiện đang dẫn đầu trong phân khúc ô tô cao cấp tại Việt Nam với thị phần khoảng 57% doanh số. Với phần lớn lượng xe bán ra tại Việt Nam được lắp ráp trong nước, Mercedes từ lâu đã có lợi thế về chi phí so với các đối thủ cùng phân khúc kinh doanh xe nhập khẩu. Về chủ đề này, rủi ro chính trong ngắn hạn đối với vị thế của MB là việc ra mắt xe BMW do Thaco lắp ráp trong năm nay.
Doanh số hàng năm của Mercedes tại Việt Nam hiện khoảng 6.500-7.000 xe, trong đó 85-90% doanh số được MBV lắp ráp trong nước tại nhà máy duy nhất ở TP.HCM (diện tích 10,5ha với công suất 6.000 xe/năm) và phần còn lại được nhập khẩu (cũng thông qua công ty MBV).
Hiện tại, MBV chủ yếu lắp ráp các mẫu xe C-Class, E-Class và GLC, trong khi nhập khẩu các mẫu xe khác bao gồm các mẫu xe cao cấp như SClass và Maybach. Đáng chú ý, Mercedes hiện là thương hiệu cao cấp duy nhất có dây chuyền lắp ráptrong nước tại Việt Nam.
2. Quy trình phân phối
Nhà phân phối thường được công ty chỉ định bán các sản phẩm của mình trong một khu vực cụ thể cho các đại lý hoặc nhà bán lẻ. Theo đó, nhà phân phối sẽ cần nhiều chi phí đầu tư để sở hữu hàng loạt sản phẩm từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, họ cũng có được lợi ích khi bán sản phẩm số lượng lớn cho các đại lý. Thông thường dưới nhà phân phối sẽ có nhiều đại lý khác nhau.
Mercedes thường đặt ra các tiêu chuẩn rất cao cho các dealer, từ các bài trí đến trải nghiệm tại các cơ sở/cửa hàng cho đến chất lượng dịch vụ cung cấp.
Do đó, các dealer của Mercedes phải cho thấy kinh nghiệm trong ngành và tiềm lực tài chính. Do đó, rào cản gia nhập vào hoạt động kinh doanh này được đánh giá là lớn.
Vietnam Star được thành lập năm 2005 và thuộc sở hữu 100% của Lei Shing Hong, tập đoàn phân phối ô tô lớn nhất có trụ sở chính tại Hong Kong và cũng là dealer lớn nhất của Mercedes trên toàn cầu. Vietnam Star sở hữu mạng lưới showroom và trung tâm dịch vụ rộng lớn nhất của MBV tại Việt Nam và từ lâu đã là dealer lớn nhất về thị phần doanh số nhờ nguồn lực tài chính mạnh mẽ và kinh nghiệm từ công ty mẹ. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã mất vị trí dẫn đầu thị phần vào tay HAX. ( 2600 xe )
III. TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH
1. Doanh thu và lợi nhuân
Doanh thu thuần Q2/2022 đạt 1.546 tỷ đồng 80,6 TỶ LỢI NHUẬN (tăng 23,6% so với cùng kỳ) đoạn phong tỏa, được hỗ trợ nhờ chính sách hỗ trợ miễn 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước của Chính phủ, trong đó Mercedes là doanh nghiệp được hưởng lợi. Tuy nhiên, nguồn cung đã bị giới hạn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chip toàn cầu. MBV không đặt kế hoạch doanh số hàng năm cho các dealer trong năm nay do kế hoạch sản xuất không chắc chắn. Tuy nhiên, là dealer hàng đầu của MBV với 38% thị phần trong năm 2021, HAX được MBV ưu tiên phân bổ doanh số so với các dealer khác, giúp doanh số tăng trưởng ổn định
Ngoài ra, Haxaco tiếp tục nhận được ưu đãi lãi suất từ các ngân hàng liên kết đi kèm việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả đã giúp chi phí lãi vay 6 tháng đầu năm giảm 41% so với cùng kỳ.
Bóc tách và phân tích lợi nhuận HAX trong nhiều năm gần đây thì lợi nhuận của HAX có chút đặc biệt so với các doanh nghiệp khác là ngoài lợi nhuận gộp đến từ hoạt động kinh doanh chính như bán xe, bảo hành, bảo dưỡng (95% là đến từ việc phân phối và bảo dưỡng xe của Mercedes, còn lại là hoạt động phân phối xe các hãng mới là Nissan và MG) thì còn một khoản lợi nhuận khác thường được ghi nhận trong mục doanh thu khác trên báo cáo tài chính.
Đây chính là khoản mà HAX được thưởng do chính sách từ hãng Mercedes cho các đại lý ủy quyền như HAX. khoản thưởng này không phải khoản cố định mà nó như một khoản thưởng theo KPI đối với việc việc mở thêm các showroom của công ty.Ví như tại các năm HAX mở rộng quy mô qua việc mở thêm showroom và 1-2 năm sau đó để vận Hành ổn định (Năm 2015 mở HAXACO Láng Hạ, 2016 mở HAXACO Kim Giang) thì khoản thưởng mà công ty nhận được sẽ cao hơn.
Trong năm 2022 mở thêm 1 cơ sở nữa tại Cần Thơ thì khoản thưởng từ hãng cho HAX có thể sẽ được tăng trở lại. Đây có thể sẽ là một trong những động lực tăng trưởng tốt hơn cho HAX trong thời gian tới.
Tỷ suất lợi nhuận cố định cho các dealer là 6% giá bán trước thuế (trước thuế TTĐB và GTGT). Một thông lệ đối với các dealer của MBV là không được bán với giá cao hơn giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất (MSRP). Tuy nhiên, mức chiết khấu sẽ dựa vào tình hình cung, cầu và cạnh tranh và không có giới hạn tối thiểu cho mức chiết khấu.
Đáng chú ý, các dealer cũng thường hy sinh tỷ suất lợi nhuận cố định để đạt được mục tiêu doanh số hàng năm, thường được MBV đặt ra từ đầu năm. Do đó, MBV đã không đặt mục tiêu doanh số cho các dealer trong năm nay do hạn chế về nguồn cung (chip)
Tình trạng thiếu hụt chip đã hỗ trợ cho các dealer ô tô trên toàn cầu. Do thiếu hụt nguồn cung ô tô, các dealer đã có thể cắt giảm mức chiết khấu thường áp dụng khi nguồn cung bình thường do mức độ cạnh tranh lớn giữa các đối tác. Nhờ đó, tỷ suất lợi nhuận
của các dealer đã được mở rộng và HAX đã đạt mức lợi nhuận lớn nhất trong suốt 2 năm COVID-19.
2. Sức khoẻ tài chính
Phần đầu tư tài chính ngắn hạn so với đầu kỳ tăng hơn 600 tỷ là khoản tiền đem gửi ngân hàng dài hạn đáng chú ý phần giá trị hàng tồn kho đã giảm đi 2/3 so với đầu kỳ khiến chúng tôi đặt dấu hỏi về sự duy trì nguồn cung trong bối cảnh thiếu chip và đứt gãy chuỗi lắp ráp xe đến từ phía nhà máy.
Phần nợ phải trả: người mua trả tiền trước giảm hơn phân nửa so với đầu kỳ chứng tỏ nhu cầu mua đang giảm lại hoặc do thiếu hụt nguồn xe cũng như phần nợ dài hạn là khoản vay để đặt cọc xe cũng giảm đi hơn phân nửa
SỨC KHỎE TÀI CHÍNH TỐT
IV. TỔNG KÊT
1. Đánh giá
THUẬN LỢI:
- Doanh thu tăng đột biến :
- Nghị định 103 giảm 50%
- Thuế trước bạ khan hiếm chip
- Giảm lãi vay do ưu đãi và do vay ít
KHÓ KHĂN
- Nghị định 103 chỉ có hiệu lực đến 31-5
- Khan hiếm chip về ngắn hạn có thể tăng biên lãi do chiết khấu nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng tới doanh số
- Nếu nguồn cung xe ổn định dẫn tới lãi vay lại tăng mạnh
- Nhà máy của THACO sản xuất BMW đi vào hoạt động sẽ mất đi thị phần MBV không công bố KPI vì hụt cung chip nên khoản thưởng năm nay còn là dấu hỏi
2. Định giá
KÊT LUẬN:
- QUÝ 2 CÓ THỂ LÀ QUÝ LÃI KỶ LỤC CUỐI CÙNG TRONG NĂM NAY
- ĐỊNH GIÁ 24
- HÀNH ĐỘNG: Đánh giá khả năng tăng trưởng trong thời gian tới không được khả quan Nđt nên cân nhắc khi đầu tư vào HAX