Tổng quan về công ty CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) tiền thân là Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Hải An được thành lập năm 2009 với mức vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Hải An được hình thành trên sơ sở góp vốn của bốn đơn vị bao gồm Công ty cổ phần Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải, Công ty cổ phần MHC, Công ty cổ phần Đóng mới và sửa chữa tàu Hải An (tên gọi cũ của Công ty cổ phần Đóng tàu Hải An) và Công ty cổ phần Hải Minh. Công ty hoạt động chính trên lĩnh khai thác cảng và vận tải container. Hiện nay, trong khu vực Hải Phòng đang có tương đối nhiều cầu cảng của các công ty kinh doanh khai thác cảng bao gồm cảng Hải Phòng, cảng Đoạn Xá, cảng Transvina, cảng Greenport, cảng Hải An, cảng Đình Vũ, Tân Cảng Hải Phòng, PTSC Đình Vũ … Cảng Hải An được đánh giá là có lợi thế cạnh tranh do vị trí của cảng nằm ở hạ lưu sông Cấm, mớn nước sâu hơn, nên đường vào cảng rất rộng, mực nước sâu nên có lợi thế trong việc đón các tàu có trọng tải lớn lên tới 20.000DWT. Năm 2015, công ty chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE)
Ngành nghề kinh doanh chính:
Vận tải hàng hóa đường thủy nội địa (Container)
Kho bãi và lưu giữ hàng hóa (không bao gồm kinh doanh BĐS).
Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ
Sức khỏe tài chính HAH
- Biên lãi gộp và biên lãi thuần tăng mạnh do giá cước vận tải biển và giá cho thuê tàu vẫn giữ ở mức cao, cụ thể biên lãi gộp lên đến 52,1% và biên lãi thuần là 40,3%
- Chỉ số ROE đạt mức kỷ lục là 41%
- Tỷ lệ nợ vay ròng trên Vốn chủ sở hữu rất thấp là 0,51 trong khi doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình gia tăng đội tàu. Điều này cho phép doanh nghiệp có dư địa sử dụng thêm một phần nguồn vốn vay để tiếp tục gia tăng tài sản cố định
Tiềm năng tăng trưởng CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An
Kể từ con tàu đầu tiên mua vào năm 2014, HAH đã không ngừng mở rộng đội tàu mỗi năm. Nhờ đó, đến năm 2021, HAH sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam gồm 8 tàu với tổng sức chở 11.000 TEU, trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường vận tải container nội địa. Việc sở hữu tàu có kích thước trung bình lớn, HAH có nhiều lợi thế hơn các đối thủ khác, bao gồm:
- Được ưu tiên hơn trong việc cung cấp dịch vụtrung chuyển cho các MLO,
- Giá thuê cao hơn cho các tàu cỡ lớn
- Lịch trình vận chuyển ổn định hơn và hiệu suất hoạt động tốt hơn.
Bên cạnh đó, nhờ sở hữu đội tàu container lớn nhất, HAH có thể hoạt động trên một mạng lưới các tuyến vận tải nội địa rộng khắp, từ đó đa dạng hóa nguồn hàng. Hoạt động kinh doanh cho thuê tàu sẽ có sự tăng trưởng đáng kể do HAH đã tăng sốlượng tàu thuê tàu lên 4 tàu là Haian Link, Haian East, Haian West và Haian Mind. Nhờ mức cước thuê tàu hấp dẫn và thời hạn thuê tàu lâu dài từ một đến hai năm, chúng tôi tin rằng các hoạt động cho thuê tàu sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng của HAH trong năm 2021F-22F. Nhu cầu vận tải phục hồi sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt sẽ thúc đẩy tăng trưởng sản lượng vận chuyển trong quý 4/2021và 2022F. Bên cạnh đó, nguồn cung tàu thu hẹp do các hãng tàu đã thuê tàu, cộng với nhu cầu vận tải phục hồi sẽ nâng cước phí vận tải trong quý 4/2021 cũng như năm 2022F.
Hiện tại đội tàu của HAH bao gồm:
Ngoài ra trong tháng 4, HAH cũng vừa mới tiếp nhận 2 tàu mới để đưa vào hoạt động là Tàu ANBIEN BAY và tàu HAIAN CITY
Về kết quả kinh doanh thì quý 1/2022 công ty vẫn duy trì được mức lãi kỷ lục, cụ thể doanh thu đạt 652 tỷ đồng, tăng 81,7% so với cùng kỳ, Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 200 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ.
Định giá CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An
Chúng tôi cho rằng lợi nhuận các quý tiếp theo trong năm 2022 của công ty sẽ vẫn giữ mức cao như hiện tại lý do: Giá cước vận tải container chưa có dấu hiệu suy giảm, các hợp đồng cho thuê tàu dài hạn đảm bảo lợi nhuận trong vòng 2 năm tới (Hiện tại HAH đang có hợp đồng cho thuê 4 tàu: Haian Link, Haian Mind, Haian West, Haian East với thời hạn cho thuê từ 1 năm trở lên), bên cạnh đó HAH cũng đưa vào hoạt động 2 tàu mới kể từ quý 2/2022 là Anbien Bay và Haian City
Lợi nhuận ước tính của HAH trong năm 2022 chúng tôi ước tính từ 850 – 1000 tỷ đổng, tương ứng với EPS từ 13 nghìn – 14 nghìn (EPS sau chia cổ tức). Giá cổ phiếu theo ước tính định giá vào 130 – 140 nghìn, tương đương mức P/E vào khoảng 10 lần.