KHÁI QUÁT VỀ CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Khai Quat Thi Truong Chung Khoan Viet Nam

1/ Khái quát về chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán hay sàn chứng khoán là nơi phát hành giao dịch mua bán, trao đổi các loại cổ phiếu chứng khoán và được thực hiện chủ yếu tại sở giao dịch chứng khoán hoặc thông qua các công ty môi giới chứng khoán.

TTCK không giống với các thị trường các hàng hóa thông thường khác vì hàng hóa của thị trường chứng khoán là loại hàng hóa đặc biệt, là quyền sở hữu về tư bản. Loại hàng hóa này cũng có giá trị và giá trị sử dụng. Như vậy, có thể nói, bản chất của TTCK là thị trường thể hiện mối quan hệ giữa cung và cầu của vốn đầu tư nào đó, giá cả của chứng khoán chứa đựng thông tin về chi phí vốn hay giá cả của vốn đầu tư. TTCK là hình thức phát triển bậc cao của nền sản xuất và lưu thông hàng hóa.

Khai Quat Thi Truong Chung Khoan Viet Nam

Sau 25 năm hình thành và phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ là “phong vũ biểu” của nền kinh tế; là bộ phận quan trọng của kinh tế thị trường, với vai trò là một kênh huy động vốn quan trọng và hiệu quả của nền kinh tế, đồng thời là một cửa sổ hội nhập, liên thông với các thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế.

Tính đến nay các hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực chứng khoán; tổ chức thị trường chứng khoán; quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán được điều chỉnh bởi Luật Chứng khoán số 62/2019/QH14, có hiệu lực từ 01/01/2021 với nhiều điểm mới mang tính đột phá, thay thế cho Luật cũ. TTCK Việt Nam hiện nay chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước thể hiện qua số lượng nhà đầu tư tham gia vào giao dịch trên thị trường ngày càng tăng, từ mức 3000 tài khoản năm 2000 lên gần 2,8 triệu tài khoản vào cuối năm 2020. Đặc biệt, 10 tháng đầu năm 2021 đã có hơn 1 triệu nhà đầu tư mới nâng tổng số tài khoản của nhà đầu tư trong nước đạt gần 3,8 triệu đơn vị, vượt mức trên 3% dân số. Nhờ đó, TTCK ngày càng trở thành kênh thu hút vốn đầu tư dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, tăng cường vốn đầu tư xã hội.

Khai Quat Thi Truong Chung Khoan Viet Nam 2

2/ Tại sao nên đầu tư chứng khoán

– Chứng khoán là một kênh đầu tư linh hoạt: Khác với đầu tư bất động sản, vàng hoặc các hình thức đầu tư khác, chứng khoán là thị trường không yêu cầu nhiều vốn, có thể thực hiện đầu tư tại bất kỳ đâu qua kênh đầu tư trực tuyến.

– Tính thanh khoản vượt trội: Việc đầu tư bất động sản có thể đem đến lượng tiền giao dịch lớn chỉ trong một lần giao dịch. Tuy nhiên để giao dịch thành công bất động sản thì cần phải rất nhiều giấy tờ chứng minh pháp lý, thời gian hoàn thành giao dịch tương đối dài, phải mất thời gian gặp mặt giữa bên mua và bán… Thì giao dịch chứng khoán lại nhanh gọn và dễ dàng hơn thế rất nhiều. Đối với chứng khoán, mọi giao dịch có thể thực hiện thành công trong một vài thao tác click chuột trên hệ thống chỉ trong vòng một vài phút (chờ khớp lệnh).

– Khả năng đem lại lợi nhuận cao: So với lợi nhuận gửi tiết kiệm tại các ngân hàng hiện nay với khoản 7%/năm thì đầu tư chứng khoán lại mang đến lợi nhuận cao hơn nếu lựa chọn đúng loại cổ phiếu, công ty để đầu tư. Trong ngày giao dịch thuận lợi thì lợi nhuận có thể lên đến 15%.

Nếu như bạn là một Nhà đầu tư mới  bạn đừng lo ngại về số vốn tối thiểu đầu tư. Trên sàn chứng khoán TP.HCM yêu cầu một lô tối thiểu là 100 cổ phiếu, vậy giả sử bạn muốn đầu tư một ngân hàng lớn như Ngân hàng Công thương (CTG) thì cũng chỉ cần trả gần 3,300,000 đồng (tại ngày 27/12/2021) để có thể đầu tư cổ phiếu. Con số rất nhỏ nếu so với các kênh đầu tư khác như bất động sản, vàng, tỷ giá….

Đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Chỉ với một vài chục ngàn mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. Đây là một phương pháp tiết kiệm đơn giản và một khoản đầu tư hiệu quả cho tương lai.

Facebook Zalo Youtube

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ISTOCK

[pms-register]
Kv Tết
Kv Tết
[pms-login redirect_url="https://istockinvest.vn/tai-khoan"]
Minh TÂm 1
Chuyên viên tư vấn

NGUYỄN MINH

Ông Nguyễn Minh đã có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư. Hiện tại đang chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích, đề xuất các cơ hội đầu tư tiềm năng.

LÊ ĐỨc NghĨa 1
Đồng sáng lập

LÊ ĐỨC NGHĨA

Ông Lê Đức Nghĩa có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài sản cho hàng ngàn khách hàng.

Ông đóng vai trò định hướng và phát triển iStock trở thành một trong những đơn vị tư vấn đầu tư chứng khoán có hiệu quả tốt nhất tại thị trường Việt Nam.

LÊ ThỊ HỒng Nhung 1
Chuyên viên đầu tư

LÊ THỊ HỒNG NHUNG

Tốt nghiệp chuyên ngành Luật Kinh tế.

Hiện tại, chịu trách nhiệm về tư vấn đầu tư tài chính, hướng dẫn giao dịch chứng khoán, giải đáp quy trình đầu tư cho khách hàng. Song song đó, hỗ trợ pháp lý cho đội ngũ iStock, đảm bảo quy trình hỗ trợ khách hàng đúng quy trình và đúng pháp luật.

HoÀng ThỊ Dung 1
Chuyên viên đầu tư

HOÀNG THỊ DUNG

Hoàng Thị Dung với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, đã giúp đỡ hơn 100 khách hàng đạt được mục tiêu tự do tài chính. 

Hiện nay bà đang chịu trách nhiệm quản trị danh mục đầu tư tại iStock.

Pham Anh Tuann 1
Chuyên viên đầu tư

PHẠM ANH TUẤN

Ông Phạm Anh Tuấn tốt nghiệp ngành cử nhân Tiếng Anh Kỹ Thuật.

Ông Tuấn có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư & quản lý tài sản, 10 năm kinh nghiệm quản lý Hợp đồng Thương mại.

NguyỄn HoÀng Anh 1
Chuyên viên đầu tư

NGUYỄN HOÀNG ANH

Ông Nguyễn Hoàng Anh có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính và tư vấn đầu tư tài chính. 

Ông Nguyễn Hoàng Anh tốt nghiệp trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội. Ông Nguyễn Hoàng Anh chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích và cập nhật tình hình thị trường chứng khoán.

Đinh TrỌng HÙng 1
Chuyên viên đầu tư

ĐINH TRỌNG HÙNG

Ông Đinh Trọng Hùng đã có hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và đầu tư chứng khoán.

TrẦn Anh VŨ 1
Đồng sáng lập

TRẦN ANH VŨ

Ông Trần Anh Vũ đã có hơn 12 năm làm việc trong lĩnh vực Tài Chính – Ngân Hàng và hơn 10 năm tham gia vào lĩnh vực Đầu Tư Chứng Khoán.

Ông Trần Anh Vũ tốt nghiệp Chuyên ngành Thị Trường Chứng Khoán tại Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân. Hiện tại Ông Trần Anh Vũ chịu trách nhiệm phân tích tài chính doanh nghiệp để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiềm năng.

NguyỄn TrỌng HÙng 1
Đồng sáng lập

NGUYỄN TRỌNG HÙNG

Ông Nguyễn Trọng Hùng có 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân hàng và chứng khoán.

Ông đã tham gia thị trường chứng khoán VN khá sớm từ năm 2006 và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong đầu tư. Hiện ông đang quản lý danh mục đầu tư và tư vấn cho hơn 300 khách hàng với tổng tài sản 100 tỷ đồng.