NHỮNG SAI LẦM CỦA NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN MỚI THƯỜNG MẮC PHẢI

Sai Lam Cua Nha Dau Tu Chung Khoan

Hầu hết mọi người ai cũng đã, đang hay sẽ gặp phải một số sai lầm trong các quyết định đầu tư. Nếu biết rõ xu hướng hành động của mình, bạn sẽ dễ dàng hơn để nhận biết vấn đề và rút kinh nghiệm.

Những sai lầm này có thể mang lại lợi nhuận trong tương lai khi mà chúng ta biết vận dụng nó để đưa ra những quyết định đầu tư và kinh doanh đúng đắn hơn, dù cho chúng khiến ta mất nhiều tiền vào lần đầu tư đầu tiên. Cũng như lời khuyên của bố mẹ, phải qua trải nghiệm bản thân chúng ta mới thực sự rút ra được bài học. Tuy nhiên nếu biết rõ xu hướng hành động của mình, sẽ dễ dàng hơn cho mỗi người trong việc nhận biết vấn đề cũng như rút ra được bài học kinh nghiệm. Dưới đây là 10 sai lầm chúng ta hay mắc phải khi đầu tư.

  1. Kỳ vọng quá cao

Kỳ vọng quá cao vào một khoản đầu tư có thể dẫn đến những quyết định không sáng suốt. Thường bị ảnh hưởng bởi các nhà phân tích Phố Wall hay các chuyên gia tư vấn tài chính, nhiều người không còn thỏa mãn với lợi nhuận thu được là 4 hay 5% (tại thị trường Mỹ), trên các khoản đầu tư của mình. Khi không ngừng được dẫn dắt để tin rằng lợi nhuận 8, 9 hay 10% là bình thường, người ta sẽ kỳ vọng quá cao và từ đó các quyết định đầu tư, đầu tư vào đâu và đầu tư bao nhiêu tiền, sẽ bị thiên lệch đi.

  1. Thiếu kiên nhẫn

Thiếu kiên nhẫn chính là điều đã giết chết nhiều nhà đầu tư khôn ngoan. Không đợi giai đoạn suy thoái qua đi hoặc giả định cổ phiếu đang trong giai đoạn đáng giá nhất và bán nó quá sớm, dù đó là khoản đầu tư ổn định, có thể khiến bạn thấy hối tiếc. Khi sự thiếu kiên nhẫn thắng thế, nhà đầu tư mất một khoản lớn.

  1. Không nghiên cứu thị trường

Nguyên nhân cơ bản khiến nhà đầu tư chứng khoán thất bại chính là không nghiên cứu thị trường. Đa số các nhà đầu tư thường “ảo tưởng” về khả năng phán đoán của bản thân, họ tin tưởng rằng họ đoán định thị trường sẽ tăng hoặc giảm nhờ một vài lần may mắn “trúng thưởng” trước đó. Thế nhưng với thị trường biến động như chứng khoán mọi điều rủi ro đều có thể xảy ra, nhà đầu tư nếu không phân tích tình hình thị trường sẽ rất dễ đưa ra các quyết định sai lầm.

Hãy dành quỹ thời gian của mình để nghiên cứu phân tích về bản báo cáo tài chính của doanh nghiệp, đọc tín hiệu thị trường chứng khoán thông qua các bảng đồ thị điện tử để tìm kiếm các cơ hội đầu tư sinh lời tiềm năng nhất.

  1. Không học hỏi, tham khảo ý kiến chuyên gia

Trong thị chứng khoán, nếu bạn không tìm cho mình một người thầy giỏi, thì bạn rất dễ bị thị trường thao túng dẫn đến những sai lầm đáng tiếc. Chuyên gia chứng khoán chính là những người có kinh nghiệm thực chiến, người luôn bám sát mọi biến động của thị trường và là người cho bạn những những định hướng đúng đắn về thị trường đó có thể là những nhà đầu tư lâu năm, nhà đầu tư thành công, môi giới chứng khoán.

Sai Lam Cua Nha Dau Tu Chung Khoan 2

  1. Mua cổ phiếu theo cảm tính

Trong chứng khoán, mua cổ phiếu theo cảm tính mặc dù biết những biết rõ tin xấu về doanh nghiệp là sai lầm không hề hiếm gặp ở nhiều nhà đầu tư. Bạn cần biết có rất nhiều cơ hội đầu tư khác trên thị trường, hãy dành thời gian nghiên cứu và phân tích để phát hiện ra các cổ phiếu tiềm năng hơn. Đừng để “phần con” lấn át quyết định của bạn, thay đổi tư duy đầu tư để đón nhận những kết quả tốt đẹp hơn.

  1. Đầu tư theo đám đông

Nghe và phụ thuộc theo quyết định của đám đông thường xuất hiện ở các nhà đầu tư mới. Bạn hãy nhớ rằng toàn bộ những số tiền chơi chứng khoán là vốn liếng, mồ hôi của bạn tích góp được, chính vì vậy đừng mạo hiểm đầu tư chỉ vì nghe được các tin “lá cải” từ truyền thông hay những nhận định không chính xác từ cá nhân nào đó. Thay vào đó, bạn dành thời gian để tìm tòi các nguồn tài liệu uy tín về cổ phiếu mà bạn muốn đầu tư.

  1. Đầu tư mang màu sắc cá nhân

Dường như các doanh nghiệp lớn không hiểu bạn, và các công ty dầu khí thì tăng giá mỗi khi bạn định bơm xăng, nhưng cẩn trọng, việc đầu tư mang màu sắc cá nhân có thể là một sai lầm lớn. Bạn đưa ra quyết định đầu tư dựa trên sở thích cá nhân hay vì sự tức giận về mất mát của mình chỉ khiến bạn thêm giận dữ, hậu quả từ những quyết định đầu tư không dựa vào các thông tin xác thực và các kinh nghiệm đầu tư đúng đắn.

  1. Không chịu cắt lỗ, cố chấp giữ cổ phiếu thua lỗ

Tư duy không cắt lỗ, chờ đợi giá tăng sẽ khiến bạn thụ động trong mọi quyết định và dễ rơi vào bẫy tài chính của “cá mập”. Bởi vậy để khắc phục sai lầm trên, mỗi nhà đầu tư hãy tự đặt ra cho mình những nguyên tắc cắt lỗ – chốt lời trong đầu tư chứng khoán và nghiêm túc thực hiện theo các quy định đã đề ra.

  1. Không sử dụng biểu đồ phân tích

Thời điểm hoàn hảo nhất để bạn mua một cổ phiếu là khi giá cổ phiếu có dấu hiệu đột phá từ một nền tảng giá ổn định tối thiểu trong khoảng 7 -8 tuần. Thế nhưng để xác định được điểm đột phá đó, nhà đầu tư cần phải biết sử dụng biểu đồ phân tích chứng khoán. Biểu đồ sẽ cung cấp cho bạn các điểm giá tăng – giảm và khối lượng giao dịch của cổ phiếu theo từng thời kỳ. Từ đó chúng ta nắm bắt được xu hướng vận động của thị trường và để tránh mua phải những loại cổ phiếu “rởm”.

  1. Bỏ lỡ dịp đầu tư

Bỏ lỡ một khoản đầu tư hấp dẫn có thể khiến bạn thất vọng và bực mình vì không lên kịp chuyến tàu. Thay vì coi nó như một bài học kinh nghiệm và tìm kiếm một khoản đầu tư mới, bạn có thể lại chọn cách đuổi theo và nhảy lên khi mà tất cả đều nhảy xuống khỏi “tàu”. Trong khi những người khác kiếm được lợi nhuận để bỏ túi thì bạn chỉ nắm được cái túi mà thôi.

Với những sai lầm khi đầu tư chứng khoán được đưa ra trên đây, chúng tôi mong muốn các nhà đầu tư có thể tham khảo và tránh những sai lầm trên. Từ đó, giúp tối đa hóa được lợi nhuận cho các nhà đầu tư, cũng như giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán.

 

Facebook Zalo Youtube

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ISTOCK

[pms-register]
Kv Tết
Kv Tết
[pms-login redirect_url="https://istockinvest.vn/tai-khoan"]
Minh TÂm 1
Chuyên viên tư vấn

NGUYỄN MINH

Ông Nguyễn Minh đã có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư. Hiện tại đang chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích, đề xuất các cơ hội đầu tư tiềm năng.

LÊ ĐỨc NghĨa 1
Đồng sáng lập

LÊ ĐỨC NGHĨA

Ông Lê Đức Nghĩa có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài sản cho hàng ngàn khách hàng.

Ông đóng vai trò định hướng và phát triển iStock trở thành một trong những đơn vị tư vấn đầu tư chứng khoán có hiệu quả tốt nhất tại thị trường Việt Nam.

LÊ ThỊ HỒng Nhung 1
Chuyên viên đầu tư

LÊ THỊ HỒNG NHUNG

Tốt nghiệp chuyên ngành Luật Kinh tế.

Hiện tại, chịu trách nhiệm về tư vấn đầu tư tài chính, hướng dẫn giao dịch chứng khoán, giải đáp quy trình đầu tư cho khách hàng. Song song đó, hỗ trợ pháp lý cho đội ngũ iStock, đảm bảo quy trình hỗ trợ khách hàng đúng quy trình và đúng pháp luật.

HoÀng ThỊ Dung 1
Chuyên viên đầu tư

HOÀNG THỊ DUNG

Hoàng Thị Dung với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, đã giúp đỡ hơn 100 khách hàng đạt được mục tiêu tự do tài chính. 

Hiện nay bà đang chịu trách nhiệm quản trị danh mục đầu tư tại iStock.

Pham Anh Tuann 1
Chuyên viên đầu tư

PHẠM ANH TUẤN

Ông Phạm Anh Tuấn tốt nghiệp ngành cử nhân Tiếng Anh Kỹ Thuật.

Ông Tuấn có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư & quản lý tài sản, 10 năm kinh nghiệm quản lý Hợp đồng Thương mại.

NguyỄn HoÀng Anh 1
Chuyên viên đầu tư

NGUYỄN HOÀNG ANH

Ông Nguyễn Hoàng Anh có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính và tư vấn đầu tư tài chính. 

Ông Nguyễn Hoàng Anh tốt nghiệp trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội. Ông Nguyễn Hoàng Anh chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích và cập nhật tình hình thị trường chứng khoán.

Đinh TrỌng HÙng 1
Chuyên viên đầu tư

ĐINH TRỌNG HÙNG

Ông Đinh Trọng Hùng đã có hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và đầu tư chứng khoán.

TrẦn Anh VŨ 1
Đồng sáng lập

TRẦN ANH VŨ

Ông Trần Anh Vũ đã có hơn 12 năm làm việc trong lĩnh vực Tài Chính – Ngân Hàng và hơn 10 năm tham gia vào lĩnh vực Đầu Tư Chứng Khoán.

Ông Trần Anh Vũ tốt nghiệp Chuyên ngành Thị Trường Chứng Khoán tại Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân. Hiện tại Ông Trần Anh Vũ chịu trách nhiệm phân tích tài chính doanh nghiệp để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiềm năng.

NguyỄn TrỌng HÙng 1
Đồng sáng lập

NGUYỄN TRỌNG HÙNG

Ông Nguyễn Trọng Hùng có 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân hàng và chứng khoán.

Ông đã tham gia thị trường chứng khoán VN khá sớm từ năm 2006 và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong đầu tư. Hiện ông đang quản lý danh mục đầu tư và tư vấn cho hơn 300 khách hàng với tổng tài sản 100 tỷ đồng.