THUẬT NGỮ TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Doi Tuong Tham Gia Dau Tu

Chứng khoán là một lĩnh vực tài chính đặc thù với rất nhiều thuật ngữ. Để nắm bắt nhanh chóng thị trường và đọc hiểu các tài liệu, nhà đầu tư cần nắm rõ các thuật ngữ trong chứng khoán sau đây:

  1. Tài khoản chứng khoán

Là công cụ để nhà đầu tư dùng để lưu ký, đặt lệnh giao dịch  mua, bán chứng khoán trên thị trường. Tài khoản này được quản lý bởi công ty chứng khoán.

  1. Sàn giao dịch chứng khoán

Sàn chứng khoán được hiểu đơn giản là nơi tập trung để giao dịch mua bán các sản phẩm về chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ…Đây là nơi để các người mua và người bán gặp nhau và tiến hành trao đổi các sản phẩm chứng khoán theo đúng quy định của pháp luật. Tại Việt Nam có các sàn chứng khoán lớn như sàn HOSE – thuộc Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM, sàn HNX và sàn UPCOME – thuộc sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

  1. Bảng giá điện tử

Là công cụ thể hiện giá chứng khoán đang giao dịch trên thị trường và các lệnh chờ mua, bán đang chờ khớp. Các nhà đầu tư sẽ xem bảng giá chứng khoán của công ty chứng khoán mà mình mở tài khoản.

  1. Chỉ số chứng khoán

Chỉ số chứng khoán là một phần của chứng khoán trên thị trường. Nó đại diện cho giá trị nhóm cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của các công ty giao dịch công khai. Các chỉ số chứng khoán được các nhà kinh doanh và nhà kinh tế sử dụng để so sánh lợi nhuận trên các tài sản khác nhau. Để theo dõi nền kinh tế tổng thể hoặc xem nó như một cách để xem xét các khoản đầu tư.

  1. Vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường – VHTT (Market Capitalization) là tổng giá trị hiện tại của tất cả cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường của một doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, vốn hóa thị trường của một doanh nghiệp chính là tổng số tiền cần phải bỏ ra để mua lại một doanh nghiệp đó tính theo giá thị trường tại thời điểm mua.

  1. Thanh khoản

Tính thanh khoản là chỉ mức độ mà một tài sản bất kì có thể được mua hoặc bán trên thị trường mà không làm ảnh hưởng nhiều đến giá thị trường của tài sản đó. Một tài sản có tính thanh khoản cao nếu nó có thể được bán nhanh chóng mà giá bán không giảm đáng kể, thường được đặc trưng bởi số lượng giao dịch lớn.

Thuat Ngu Trong Dau Tu Chung Khoan 2

  1. Cổ phiếu Blue-chip và cổ phiếu Penny

Cổ phiếu Blue Chip trong thị trường chứng khoán là cổ phiếu của một công ty lớn, đã được thành lập và có nền tài chính hoạt động tốt trong nhiều năm.

Cổ phiếu penny là thuật ngữ dùng để chỉ những cổ phiếu được phát hành bởi các doanh nghiệp nhỏ, mới niêm yết trên thị trường. Cổ phiếu penny stock thường được giao dịch với giá thấp.

  1. Giao dịch ký quỹ

Là dịch vụ cho phép nhà đầu tư vay tiền của Công ty Chứng khoán để giao dịch chứng khoán ngoài vốn tự có dưới hình thức ký quỹ tài sản. Tài sản có thể là tiền mặt hoặc chứng khoán nằm trong danh mục được phép giao dịch ký quỹ của công ty chứng khoán tại từng thời điểm. Khi sử dụng dịch vụ giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư ký quỹ một số tiền ban đầu hoặc chứng khoán được phép giao dịch ký quỹ được hiểu là yêu cầu ký quỹ ban đầu của chứng khoán cần giao dịch, công ty chứng khoán thực hiện việc cho vay phần còn lại.

  1. Ngày giao dịch

Khi lệnh đặt mua cổ phiếu của nhà đầu tư thành công thì ngày hôm đó gọi là T0, đợi đến 16h30 của 02 ngày làm việc tiếp theo (T+2) thì cổ phiếu về tài khoản. Đến ngày làm việc tiếp theo (T+3) thì có thể bán số cổ phiếu đó. Theo đó, việc bán cổ phếu cũng tuân theo quy định về thời gian này.

  1. Đầu tư lướt sóng

Đầu tư lướt sóng chính là quan điểm Nhà đầu tư mua khi giá xuống và bán ngay khi giá lên. Quan điểm này giúp Nhà đầu tư thu hồi vốn và có được lợi nhuận một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, song song với điều đó, nhà đầu tư cũng phải đối mặt với nguy cơ thất bại vì rủi ro khi lướt sóng cũng không hề nhỏ. Trên thực tế, hoạt động lướt sóng ngắn hạn giúp thị trường thăng bằng tạm thời, tăng quy mô của dòng chảy vốn trên thị trường và tăng tính thanh khoản của cổ phiếu.

Với mong muốn giúp các nhà đầu tư hiểu rõ thị trường chứng khoán, trên đây là một số thuật ngữ phổ biến được dùng trong thị trường chứng khoán mà các nhà đầu tư cần biết trước khi tham gia thị trường chứng khoán.

Facebook Zalo Youtube

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ISTOCK

[pms-register]
Kv Tết
Kv Tết
[pms-login redirect_url="https://istockinvest.vn/tai-khoan"]
Minh TÂm 1
Chuyên viên tư vấn

NGUYỄN MINH

Ông Nguyễn Minh đã có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư. Hiện tại đang chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích, đề xuất các cơ hội đầu tư tiềm năng.

LÊ ĐỨc NghĨa 1
Đồng sáng lập

LÊ ĐỨC NGHĨA

Ông Lê Đức Nghĩa có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài sản cho hàng ngàn khách hàng.

Ông đóng vai trò định hướng và phát triển iStock trở thành một trong những đơn vị tư vấn đầu tư chứng khoán có hiệu quả tốt nhất tại thị trường Việt Nam.

LÊ ThỊ HỒng Nhung 1
Chuyên viên đầu tư

LÊ THỊ HỒNG NHUNG

Tốt nghiệp chuyên ngành Luật Kinh tế.

Hiện tại, chịu trách nhiệm về tư vấn đầu tư tài chính, hướng dẫn giao dịch chứng khoán, giải đáp quy trình đầu tư cho khách hàng. Song song đó, hỗ trợ pháp lý cho đội ngũ iStock, đảm bảo quy trình hỗ trợ khách hàng đúng quy trình và đúng pháp luật.

HoÀng ThỊ Dung 1
Chuyên viên đầu tư

HOÀNG THỊ DUNG

Hoàng Thị Dung với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, đã giúp đỡ hơn 100 khách hàng đạt được mục tiêu tự do tài chính. 

Hiện nay bà đang chịu trách nhiệm quản trị danh mục đầu tư tại iStock.

Pham Anh Tuann 1
Chuyên viên đầu tư

PHẠM ANH TUẤN

Ông Phạm Anh Tuấn tốt nghiệp ngành cử nhân Tiếng Anh Kỹ Thuật.

Ông Tuấn có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư & quản lý tài sản, 10 năm kinh nghiệm quản lý Hợp đồng Thương mại.

NguyỄn HoÀng Anh 1
Chuyên viên đầu tư

NGUYỄN HOÀNG ANH

Ông Nguyễn Hoàng Anh có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính và tư vấn đầu tư tài chính. 

Ông Nguyễn Hoàng Anh tốt nghiệp trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội. Ông Nguyễn Hoàng Anh chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích và cập nhật tình hình thị trường chứng khoán.

Đinh TrỌng HÙng 1
Chuyên viên đầu tư

ĐINH TRỌNG HÙNG

Ông Đinh Trọng Hùng đã có hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và đầu tư chứng khoán.

TrẦn Anh VŨ 1
Đồng sáng lập

TRẦN ANH VŨ

Ông Trần Anh Vũ đã có hơn 12 năm làm việc trong lĩnh vực Tài Chính – Ngân Hàng và hơn 10 năm tham gia vào lĩnh vực Đầu Tư Chứng Khoán.

Ông Trần Anh Vũ tốt nghiệp Chuyên ngành Thị Trường Chứng Khoán tại Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân. Hiện tại Ông Trần Anh Vũ chịu trách nhiệm phân tích tài chính doanh nghiệp để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiềm năng.

NguyỄn TrỌng HÙng 1
Đồng sáng lập

NGUYỄN TRỌNG HÙNG

Ông Nguyễn Trọng Hùng có 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân hàng và chứng khoán.

Ông đã tham gia thị trường chứng khoán VN khá sớm từ năm 2006 và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong đầu tư. Hiện ông đang quản lý danh mục đầu tư và tư vấn cho hơn 300 khách hàng với tổng tài sản 100 tỷ đồng.