Bạn đang thất bại trong giao dịch vì thiếu những điều này…?

Blog 8

Kể từ tháng 3/2020 đến nay VNINDEX đã tăng trưởng 128.5%, tức là gấp hơn 2 lần, thậm chí nhiều mã cổ phiếu có đà tăng vượt trội hơn so với thị trường rất nhiều. Vậy so với mức tăng trưởng chung, tài khoản của bạn đã tăng trưởng bao nhiêu? Nếu tỷ suất sinh lời của bạn đánh bại VNINDEX thì quá tuyệt vời và hãy tiếp tục phát huy, nhưng nếu kết quả giao dịch chưa thực sự hiệu quả, liệu chúng ta có đang thiếu một trong những điều này?

Blog 8

1. Xác định kế hoạch rõ ràng

Khi làm bất cứ việc gì, chúng ta đều cần xác định cho mình mục tiêu và lên kế hoạch hành động. Kế hoạch càng rõ ràng và chi tiết thì khả năng đạt được mục tiêu càng cao.

Kế hoạch giao dịch về cơ bản là một khuôn khổ chỉ dẫn cho chúng ta cách thức hoạt động trong toàn bộ quá trình giao dịch. Chỉ cần bạn nghiêm túc thực hiện theo nó, việc giao dịch sẽ trở nên dễ dàng và chủ động hơn rất nhiều. Nó giống như một chiếc điện thoại di động có GPS chỉ cho chúng ta biết mình đang đứng ở đâu và sẽ đi đến đích theo con đường nào. Bạn có thể kiểm tra GPS bất kỳ lúc nào để biết mình có đi đúng hướng không. Và khi đi sai hướng, GPS sẽ chỉ cho chúng ta con đường để trở về đúng hướng nhanh nhất.

Đặc biệt, kế hoạch giao dịch giúp ra quyết định sáng suốt, giảm thiểu những yếu tố cảm xúc. Mọi hành động đều được đưa ra từ trước khi bước vào giao dịch, do đó, sẽ không phải đối mặt với việc vội vàng quyết định trong bất kỳ trường hợp nào. Việc cần làm duy nhất đơn giản là bám sát vào kế hoạch giao dịch của mình.

Nếu không có một kế hoạch giao dịch, hầu hết chúng ta sẽ chỉ đưa ra quyết định dựa trên cảm nhận và chờ đợi sự may mắn của thị trường. Đó là con đường nhanh nhất có thể thổi bay tài khoản :v

Ngoài ra, kế hoạch có thể rất tốt với người này, nhưng không có nghĩa là nó sẽ hiệu quả với bạn. Mỗi người luôn có quan điểm khác nhau về thị trường, mức độ chấp nhận rủi ro cũng như kỳ vọng lợi nhuận… Vì vậy, hãy tự phát triển một kế hoạch giao dịch cá nhân của riêng bạn và thường xuyên cập nhật nó trong quá trình giao dịch cọ sát với thị trường.

2. Sử dụng công nghệ

Công nghệ cho chúng ta những sự có sẵn của thông tin. Các báo cáo tài chính, công cụ phân tích có thể được tìm kiếm một cách dễ dàng, điều đó giúp tăng tính minh bạch của thông tin trong đầu tư. Chúng ta có thể dễ dàng tra cứu bất cứ thứ gì trên Internet hay trên các diễn đàn, hãy biết cách chọn lọc và kiểm chứng những gì mình đọc được.

3. Giao dịch với hạn mức rủi ro định trước

Mỗi bước trong kế hoạch giao dịch đều quan trọng, tuy nhiên, nếu thiếu đi bước quản lý rủi ro, toàn bộ kế hoạch sẽ sụp đổ. Quan trọng chúng ta cần phải tìm hiểu rõ về khả năng chấp nhận rủi ro của chính bản thân mình, tức là mức tổn thất mà mình sẵn sàng cắt lỗ trong trường hợp thị trường đi ngược hướng dự đoán.

Theo một công trình nghiên cứu thống kê từ hơn 30 triệu lệnh giao dịch trực tiếp, đơn vị kiểm định phát hiện ra rằng những người có thiết đặt tỷ lệ lãi/lỗ (tức là mức lợi nhuận tiềm năng/rủi ro thua lỗ tiềm năng) tối thiểu là 1:1 sẽ có khả năng kiếm được lợi nhuận cao hơn ba lần so với những người không hề thiết đặt trước tỷ lệ này.

Tất cả chúng ta cuối cùng đều sẽ trải qua những đợt sụt giảm đáng sợ, vì vậy việc thiết lập một vài quy tắc để tuân theo một khi điều này xảy ra sẽ giúp chúng ta tránh bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc cá nhân. Một tip nhỏ đó là trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào chúng ta hãy ước định trước một số tiền, hoặc phần trăm, mức cắt lỗ mình có thể chấp nhận, điều đó sẽ buộc chúng ta lùi một bước và đánh giá những gì đã sai / đang sai. Đừng rơi vào cái bẫy cảm xúc đặt trong quá trình giao dịch.

4. Kiên nhẫn và kiểm soát cảm xúc

Biến động giá chứng khoán luôn khiến huyết áp của nhà đầu tư thay đổi đáng kể. Hầu hết các nhà đầu tư áp dụng các phương pháp phân tích cơ bản hoặc phân tích kỹ thuật có xu hướng dùng các công thức và mô hình toán học nhiều hơn mà xem nhẹ yếu tố tâm lý trong đầu tư. Tuy nhiên thực tế, yếu tố tâm lý tác động rất lớn đến kết quả đầu tư của chúng ta.

Diễn biến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư cá nhân có thể nhìn rõ qua các “tút” trên các diễn đàn chứng khoán. Mỗi khi thị trường có tín hiệu tốt hay xấu sẽ gây ra tâm lý tích cực hay lo lắng, hoang mang đối với nhà đầu tư, dẫn đến việc đua nhau mua bán điên loạn. Kết quả của những việc trên là tâm lý chi phối quyết định, ảnh hưởng tới kết quả đầu tư.

Một số lời khuyên dành cho các nhà đầu tư để kiểm soát tâm lý

– Học cách nhận biết cảm xúc của mình, điển hình trong trường hợp thị trường quá tốt hoặc quá xấu. Chúng ta có thể thấy hưng phấn khi giá chứng khoán tăng hoặc buồn bã khi giá chứng khoán giảm, hãy nhận biết và làm quen với nó. Đừng để những cảm xúc đó ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của mình.

– Loại bỏ tâm lý đánh bạc hoặc muốn chiến thắng người khác bằng việc đưa ra các dự đoán. Xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư hợp lý, lập kế hoạch về lợi nhuận và xác định mức độ rủi ro có thể chấp nhận, quản lý danh mục đầu tư của mình theo kế hoạch đó và đừng cố gắng đạt được càng nhiều lợi nhuận càng tốt.

– Đừng nhìn vào giá của chứng khoán hàng ngày, biến động giá hàng ngày là tất yếu và nó không phản ánh thay đổi đáng kể vào giá trị của chứng khoán mà bạn sở hữu.

Cuối cùng hãy luôn giữ cho mình một cái đầu lạnh, bình tĩnh phân tích tiềm năng của cổ phiếu cùng tình hình thị trường để đặt lệnh giao dịch chuẩn xác nhất. Vì chiến thắng trên thị trường chứng khoán sẽ không chia đều cho mọi người, bởi vậy đừng để bản thân bị tác động bởi suy nghĩ của người ngoài cuộc.

5. Nhiệt tình học hỏi

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Để gia nhập bất cứ lĩnh vực nào, chúng ta cũng cần tìm hiểu thật kỹ về nó, chứng khoán cũng vậy.

Để gia nhập thị trường với phong thái tự tin nhất, hãy trang bị cho mình những kiến thức về luật chứng khoán, quy trình giao dịch, cách cắt lỗ – chốt lời, cách chọn danh mục đầu tư tiềm năng… Học từ những cuốn sách kinh điển như: Nhà đầu tư thông minh, Làm giàu từ chứng khoán, Trên đỉnh phố Wall.. Tham gia các khóa học đầu tư, hội thảo về chứng khoán, thường xuyên cập nhật những báo cáo phân tích và tin tức liên quan đến thị trường..

Chúng ta có thể cập nhật những kiến thức trên thông qua các bản tin tài chính trên Tivi buổi sáng, tài liệu uy tín, các trang web về chứng khoán chất lượng như CafeF, Vietstock, F319…

Bạn đã thực hiện bao nhiêu trong số những hành động này? Hay có thêm những tips hay nào khác hãy cùng chia sẻ nhé!

Theo Take Profit

Facebook Zalo Youtube

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ISTOCK

[pms-register]
Kv Tết
Kv Tết
[pms-login redirect_url="https://istockinvest.vn/tai-khoan"]
Minh TÂm 1
Chuyên viên tư vấn

NGUYỄN MINH

Ông Nguyễn Minh đã có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư. Hiện tại đang chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích, đề xuất các cơ hội đầu tư tiềm năng.

LÊ ĐỨc NghĨa 1
Đồng sáng lập

LÊ ĐỨC NGHĨA

Ông Lê Đức Nghĩa có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài sản cho hàng ngàn khách hàng.

Ông đóng vai trò định hướng và phát triển iStock trở thành một trong những đơn vị tư vấn đầu tư chứng khoán có hiệu quả tốt nhất tại thị trường Việt Nam.

LÊ ThỊ HỒng Nhung 1
Chuyên viên đầu tư

LÊ THỊ HỒNG NHUNG

Tốt nghiệp chuyên ngành Luật Kinh tế.

Hiện tại, chịu trách nhiệm về tư vấn đầu tư tài chính, hướng dẫn giao dịch chứng khoán, giải đáp quy trình đầu tư cho khách hàng. Song song đó, hỗ trợ pháp lý cho đội ngũ iStock, đảm bảo quy trình hỗ trợ khách hàng đúng quy trình và đúng pháp luật.

HoÀng ThỊ Dung 1
Chuyên viên đầu tư

HOÀNG THỊ DUNG

Hoàng Thị Dung với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, đã giúp đỡ hơn 100 khách hàng đạt được mục tiêu tự do tài chính. 

Hiện nay bà đang chịu trách nhiệm quản trị danh mục đầu tư tại iStock.

Pham Anh Tuann 1
Chuyên viên đầu tư

PHẠM ANH TUẤN

Ông Phạm Anh Tuấn tốt nghiệp ngành cử nhân Tiếng Anh Kỹ Thuật.

Ông Tuấn có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư & quản lý tài sản, 10 năm kinh nghiệm quản lý Hợp đồng Thương mại.

NguyỄn HoÀng Anh 1
Chuyên viên đầu tư

NGUYỄN HOÀNG ANH

Ông Nguyễn Hoàng Anh có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính và tư vấn đầu tư tài chính. 

Ông Nguyễn Hoàng Anh tốt nghiệp trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội. Ông Nguyễn Hoàng Anh chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích và cập nhật tình hình thị trường chứng khoán.

Đinh TrỌng HÙng 1
Chuyên viên đầu tư

ĐINH TRỌNG HÙNG

Ông Đinh Trọng Hùng đã có hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và đầu tư chứng khoán.

TrẦn Anh VŨ 1
Đồng sáng lập

TRẦN ANH VŨ

Ông Trần Anh Vũ đã có hơn 12 năm làm việc trong lĩnh vực Tài Chính – Ngân Hàng và hơn 10 năm tham gia vào lĩnh vực Đầu Tư Chứng Khoán.

Ông Trần Anh Vũ tốt nghiệp Chuyên ngành Thị Trường Chứng Khoán tại Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân. Hiện tại Ông Trần Anh Vũ chịu trách nhiệm phân tích tài chính doanh nghiệp để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiềm năng.

NguyỄn TrỌng HÙng 1
Đồng sáng lập

NGUYỄN TRỌNG HÙNG

Ông Nguyễn Trọng Hùng có 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân hàng và chứng khoán.

Ông đã tham gia thị trường chứng khoán VN khá sớm từ năm 2006 và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong đầu tư. Hiện ông đang quản lý danh mục đầu tư và tư vấn cho hơn 300 khách hàng với tổng tài sản 100 tỷ đồng.